วิเคราะห์ Flash drive (ปลอม) ในงาน Commart X-gen 2011 : inoomm.com


คุณผู้อ่าน อาจจะสงสัยกันทำไมเอาบทความเมื่อปี 2011 มาลง.. แอดมินอยากจะเอาเรื่องนี้มาเตือนกับผู้ที่กำลังมองหา Flash Drive ตัวใหม่อยู่ (แอดมินเจอมากับตัวแล้วจ้า..)

(ออกตัวสักนิด) ที่เขียนเรื่องราวนี้ โดยส่วนตัวผมไม่ได้มีส่วนได้-ส่วนเสีย กับผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนี้นะ ไม่ได้เขียนเพื่อสื่อให้ผู้ใช้ไปเลือกซื้อยี่ห้ออื่น เขียนเพียงเป็นข้อมูลให้ผู้ซื้อระวังมากขึ้น เท่านั้น

คงต้องยอมรับว่า Flash Drive หรือ Flash Memory เป็นสื่อบันทึกข้อมูล ที่ได้รับความนิยมล้นหลาม เพราะราคาที่ไม่สูง พกพาได้สะดวก จะหยิบไปดูด(ไฟล์)เครื่องไหน ได้สบายอุรา ทั้งไฟล์ MP3, หนัง, ภาพ และข้อมูล บลาบลา ~ หาซื้อได้ง่าย แม้กระทั่งในตลาดหน้าบ้านผม…และที่ทำงาน บางคนมีกันมากกว่าตัว 2 ขึ้นไป (ว่าและก็หยิบของตัวเองดู ขณะนี้ มี 4-5 ตัวเหรอเนี่ย)

ประเด็นที่หยิบมาเขียนเรื่องนี้ เพราะได้เข้าไปอ่านบทวิเคราะห์ดีๆของ เว็บบล็อกของคุณหยก  เรื่อง : มองเทรนด์เทคโนโลยีในงาน Commart X’Gen Thailand 2011 ฉบับ Buyer Guide มาสะดุดที่ประโยคหนึง..

…ผมได้สำรวจราคาและเดินดู UBS Flash Drive ทั่วงาน แบบ ทุกร้าน ได้ข้อสรุปว่า ในงาน Commart นี้ Flash Drive ของแท้ ของปลอม มีเยอะ ให้ระวังและพิจารณาให้ดี ที่น่าสนใจคือ ราคาของ USB Flash Drive (Handy Drive, USB Drive) ตอนนี้ ถ้ามองหา จะอยู่ที่ 4GB เป็นอย่างต่ำ ส่วน 2GB พอมีบ้าง แต่ราคาไม่ต่างกันมาก เพราะตอนนี้ 4GB ราคาในระดับ 250-300 บาท…

ทำให้ต่อมอะดีนาลีน กลับมาพุ่งสูงปรี๊ดดดด …เพราะเคยเจอปัญหากับเจ้า Flash Drive ปลอม เรื่องราว…ก็มีอยู่ว่า

พี่อ๊อด (พี่ที่ทำงาน) เอา Flash Drive มาให้ดูที่ซื้อจากงานคอมมาร์ทเมื่อปีก่อน … “หนุ่ม…ช่วยพี่ด้วยยย Please เปิดไฟล์ใน Flash Drive ไม่ได้…” ผมลองฟอร์แมตก็เจอปัญหาเช่นเดิม คือเปิดดูไม่ได้…คอมแจ้งว่าไฟล์เสีย “พี่อ๊อด…สงสัยต้องเครมจากตัวแทนจำหน่ายแล้วละ” จึงของดูซองบรรจุของ (ดีที่ยังที่ไม่ทิ้งไป) กลับไม่มี สติ๊กเกอร์วั๊บวั๊บแปะไว้ งานคอมมาร์ทก็หมดแล้วด้วย มีเพียงนามบัตรพิมพ์สี และเบอร์โทร (เลยรู้ว่าประกันร้าน) ทิ้งไว้ต่างหน้า ติดต่อกลับไปไม่ได้อีก แมร่งงง…. #$@%@# (ละไว้ที่เข้าใจ) โอ้ว “Kingston” 32GB ฉ้านนน หลายตังค์เลยนะนั้น..” เศร้า T-T

ผมอาศัยหาข้อมูลในกูเกิล เจอกันเยอะเลยบอกว่า มันคือ “Flash Drive ปลอมมมมมมมมมมมมมมมมม” ….. พี่อ๊อดเก็บความสงสัยไม่เข้าใจว่า ทำไมงานคอมมาร์ท ถึงมีของแบบนี้ขายได้ด้วย และคนทั่วไปจะรู้เหรอว่ามันปลอม เพราะมันมีชื่อเหมือนกันเดะว่า “Kingston” นึกในใจว่า “พี่..อ๊อด ผมก็ดูไม่ออกเหมือนกัน อาศัยดูสติกเกอร์รับประกัน เอาความแน่ใจ” ด้วยความแค้นของผม เลยทวีตเตือนเพื่อนๆลงในทวีตเตอร์ … ซะ

@inoomm: เด๋วนี้เจอ Kingston flash drive ปลอมเยอะจัง วันก่อนพี่ที่ทำงาน บอกทำไมมัน copy และเปิดดูไม่ได้ รูปลักษณ์ภายนอกเหมือนมาก แกะออกมาดู Chipปลอม T-T
@inoomm: ที่แย่ก็คือ ร้านที่เอา kingston ปลอมมาขาย มีอยู่ในงาน commart ปลายปีที่แล้วด้วย น่าสงสารผู้บริโภคจริงๆ T-T
@inoomm: มาจับผิด Flashdrive kingston ปลอมกัน http://bit.ly/eYmThm #ittwt

กลุ่มแฟลชไดรฟ์

แฟลชไดรฟ์ แฟชั่น

ผมเขอจับ Flash Drive แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม จะได้มองเห็นภาพชัดๆ

  1. Flash Drive แท้ 100% ~ Flash Drive ที่ผลิตด้วยบ.แบรนด์เนม มีย้อห้อ คุณภาพสูง เช่น Kingston, SanDisk, Apacer, HP, Sony มีการรับประกันจากตัวแทนจำหน่ายอย่างชัดเจน จะรับประกัน 5ปี หรือ lifetime แล้วแต่รุ่น
  2. Flash Drive แฟชั่น ~ Flash Drive เหล่าศิลปิน ที่ไม่ชอบความซ้ำซาก จำเจ มันจะออกแนวการ์ตูน สาวกฟุตบอล ล่าสุดก็แบบ Angry Bird ประมาณ ทำให้คนพกดูน่ารัก คิกขุ อาโนเนะ (ดูเซะ ดูเซะ โอ้ววว อย่างนี้ไม่เอา) มีทั้งของแบรนด์เนมและยี่ห้ออื่นๆ ผลิต  เรื่องคุณภาพ มีทั้งดี และไม่ดี ปะปนกันไป
  3. Flash Drive ธรรมดา ~ Flash Drive พื้นๆ ยี่ห้อไม่เป็นที่คุ้นหู มีหลากหลาย ราคาถูกมีขายกันเกลื่อน บางบริษัททำขึ้นมาเพื่อแจกกลุ่มลูกค้า ใช้ได้ดีระดับหนึง ส่วนใหญ่จะประกันร้าน คุณภาพจะดีหรือไม่ดีแล้วแต่วาสนา
  4. Flash Drive เลียนแบบ ~ Flash Drive เกือบจะเป็นของปลอม ผลิตออกมาให้ใกล้เคียงของมียี่ห้อ แต่ชื่อสินค้าไม่ใช่แต่อาจใกล้เคียง แบบ iPad -> iPed ส่วนใหญ่ผู้ซื้อมักจะดูออกว่า ของเลียนแบบคุณภาพก็พอใช้งานได้
  5. Flash Drive ปลอม ~ Flash Drive ที่ทำขึ้นมาเหมือนเดะกับแบรนด์เนม โดยตั้งใจเพื่อทำให้ผู้ซื้อหลงเข้าใจผิดว่ามันคือของจริง ส่วนเรื่องคุณภาพ ตามมีตามเกิด และราคาจะถูกกว่าชาวบ้าน

วิเคราะห์ Flash Drive ปลอม

หลังจากเลิกงาน มุ่งหน้าไปงานคอมมาร์ท ที่ศูนย์ฯสิริกิติ์อีกครั้ง ทำหน้าที่เป็น สคบ. เก็บข้อมูลและรูปภาพเอามาวิเคราะห์กัน แต่ขอไม่บอกนะว่าร้านไหน เด๋วผมจะโดนร้านนั้นมาถล่มเว็บบล็อกที่เพ่งมีเป็นของตัวเองไม่นาน ขอเจาะจงเป็น Flash Drive ยี่ห้อ “Kingston” ที่ปลอมกันมากที่สุด ส่วนยี่ห้ออื่น ปลอมน้อยมากก เท่าที่ดูแทบไม่มี

ในงานคอมมาร์ทจะมีพื้นที่ในการจัดงานแทบทุกส่วน เท่าที่เดินดูจะมีเพียงโซน C ขั้นล่าง จะมีร้านขาย Acccessory หลากหลาย ขอให้เป็นพื้นที่สีเหลือง ที่จะมี Flash Drive ของแท้ และของปลอม ปะปนกัน จะเดินซื้อก็ให้ใช้ความระวังพิเศษ จากการเดินดูตามร้านต่างๆ ผมว่าน้อยลงกว่าเดิม แต่ก็ยังมีให้เห็นก็ประมาณ 3-4 ร้านเท่านั้น บางร้านถึงกับประกาศ..ศักดิ์ดา เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นได้ดีเลยทีเดียว มีสติกเกอร์ชัดเจน SYNNEX น่าชื่นชมยิ่งนัก ขอปรบมือและกด Like ให้เลย

ร้านนี้แจ้งลูกค้า Kingston (ของแท้)

ร้านนี้ เขียนติดได้ใจมากเลย “Flash Drive ทุกตัวของแท้ มี ส.ค.บ.คุ้มครอง” ลูกค้าจ๋าาาา….มั่นใจได้ชัวร์

Flash Drive ของแท้ มีส.ค.บ.คุ้มครอง

Flash Drive-แฟชั่น ลวดลายการ์ตูนน่ารักๆ มักทำให้สาวไม่พลาดที่จะซื้อไว้ในครอบครอง บางอันทำเอาใช้ผู้ชายที่บ้าบอล เหล่าสาวกแฟนผีแดง หงส์ได้เฮ มีให้เลือกด้วย สนนราคาก็จะถูกว่า Flash Drive ยี่ห้อนิดหน่อย และที่แน่นอนคือประกันร้าน เรื่องคุณภาพว่ากันที่หลัง เน้นแฟชั่นมากกว่า ล่าสุดที่คนสนใจมากเป็นพิเศษคือ Flash Drive “Angry Birds” กรี๊ดดดด อยากได้สักตัว

แฟลชไดรฟ์ การ์ตูนน่ารัก มักประกันร้าน

แฟลชไดรฟ์ Angry Birds ก็มา ประกันร้านเช่นกัน

หลังจากนี้จะเป็น “Flash Drive ปลอม ปลอม ปลอม” เอามาให้ชมกันจากการเดินงานคอมมาร์ต เอ็กซ์เจน 2011 จะเห็นได้ว่า รูปลักษณ์ภายนอก ทั้งรูปบรรจุภัณฑ์ เหมือนกันเป๊ะ ไม่ผิดเพี้ยนเลย ส่วนราคาก็ย่อมถูกว่าเจ้าอื่นแน่นอน (โดยเฉพาะของแท้)  “ให้ตายเถอะ…คนทั่วไปจะดูออกปะเนี่ย” สังเกตดีๆจะไม่มีสติกเกอร์แปะ เพื่อบอกถึงการรับประกันเลยละ ยิ่งถ้าถามร้านว่าประกันที่ไหน เกิดบอกว่าประกัน “บ.คิงสตั้น ไทยแลนด์” ใครจะรู้ว่ามันไม่มี หาให้ตายก็คงไม่เจอ ถ้าดีหน่อยบางร้านก็จะบอกว่าประกันร้าน (แต่ของแท้นะ) แต่ผมดูงัยก็ปลอมนะเนี่ย ระวังๆกันหน่อยละกันครับ… มีแทบทุกขนาด 8 16 32 GB…

Kingston ปลอม ขนาด 32 และ 64GB ไม่มีสติกเกอร์ประกัน

Kingston ปลอม ขนาด 8GB ไม่มีสติกเกอร์ประกัน เช่นกัน

ล่าสุดเจอ Flash Drive โซนี่ ทำออกมาได้เหมือนแป๊ะ ถ้าสักเกตแพ็คเกจดีๆ พอจะดูออกว่าไม่น่าจะใช้สินค้าที่ผลิตโดยโซนี่แน่นอน เมื่อถามทางร้านแจ้งว่าเป็นประกันร้าน อย่าเข้าผิดว่าเป็นของโซนี่ รับประกันก็ของโซนี่ด้วยละ จะเล่นเอามึนได้เวลามีปัญหา

แฟลชไดรฟ์ Sony ประกันร้าน

ล่าสุดก็เจอ Micro SD ของ kingston มีสติกเกอร์วั๊บวั๊บ แปะรับประกันด้วย เมื่อผมใช้เลนส์ตาซูมไปใกล้ ถึงกับพงะ มันของตัวแทนจำหน่ายที่ไหนฟะเนี่ย… ไม่เคยได้ยินชื่อเลย คาดว่าประกันร้าน SURE เรื่องคุณภาพแล้วแต่โชควาสนาละกัน ฉะนั้นดูที่สติกเกอร์ไม่ได้ละสิ…ผู้บริโภคจ๋า ใจเย็นๆ เด๋วท้ายบล็อกผมจะแนะนำว่าจะดูอย่างไรนะครับ

Micro SD ของ Kingston แม้ติดสติกเกอร์ แต่ก็ประกันร้าน

วิธีดู Flash Drive ปลอม “Kingston”

เป็นภาพจากในเน็ตที่มีเพียบเลยละ ลองค้นดูว่า “มาจับผิด Flashdrive kingston ปลอมกัน” ว่าแล้วใครมีแฟลชไดรฟ์ รุ่นพิมพ์นิยม รีบควักออกมาดูด่วนเลย

เปรียบเทียบ ของจริง & ปลอม 01

เปรียบเทียบ ของจริง & ปลอม 02

เปรียบเทียบ ของจริง & ปลอม 03

เปรียบเทียบ ของจริง & ปลอม 04

ชัวร์ แน่นอน 100%

เอาเป็นว่าถ้าใครจะซื้อ Flash Drive “Kingston” เพราะชื่นชอบในด้านคุณภาพ และราคา เรามีวิธีรับมือกับมัน ไม่ยากเลยครับ ให้สังเกตุสติกเกอร์การรับประกันที่แปะไว้ที่แพ็คเกจ ว่ามีชื่อ SYNNEXingram microAmerica Best,Siliocon Data หรือเข้าไปตรวจสอบจากเว็บผู้ผลิตเลยว่า ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยมีใครบ้าง รับรอง 100%

รายละเอียด ตัวแทนจำหน่าย Kingston ในไทย

ภาพจากเว็บ Kingston (ตัวแทนจำน่าย)

ทิ้งทาย….สักนิด

สินค้าบางชนิด ทำออกมาเพื่อเลียนแบบ iPod, iPhone พวกเครื่องเล่น mp3 หรือ Tablet ผมมองว่า…กลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่มักจะดูออก ว่ามันไม่ใช่ของแท้, มาจาก…พี่จีน, ฟีเจอร์ครบถ้วน ราคาถูก, คุณภาพก็พอไปวัดไปวาได้ และประกันร้าน เป็นเพียงทางเลือกด้านราคา กับความสามารถที่ยอมรับได้ จึงตัดสินใจซื้อ

แต่กับสินค้าปลอม ถ้าไม่งัดแงะ แกะออกมาคงดูไม่ออกหรอก ยากมาก ผมคงได้แต่เตือน และแนะนำได้เพียง “โปรดซื้อสินค้า…ที่ได้รับประกันจากตัวแทนจำหน่ายจะดีที่สุด แม้ว่ามันจะแพงกว่าสักเล็กน้อย แต่ก็อุ่นใจมากกว่า เวลาเกิดปัญหา” ทุกวันนี้ผมมี Flash drive หลากยี่ห้อทั้ง Kingston, SanDisk, Apacer และไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย เพราะซื้อจากตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้ ถ้ามีปัญหาจริงผมก็อุ่นใจได้ ว่าสามารถเคลม&เปลี่ยนสินค้าได้ตามระยะเวลาประกันระบุ

โดยส่วนตัว กับผมเห็นใจผู้จัดงานคอมมาร์ตนะ เพราะมีร้านค้ามากมาย สินค้าเยอะแยะ คงทำได้เพียงสกีนระดับหนึงเท่านั้น อย่างไรปีนี้ ผมว่าน้อยลงมากเลยละ หวังว่าทางผู้จัด บริษัท AR คงจะตรวจตรามากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ผู้บริโภคที่จะเข้ามาในงาน เชื่อมันได้ว่าไม่มีของปลอมในงาน.. นะคร้าบบบบ

ปล. (ตอนจบของเรื่อง) พี่อ๊อด กำความเจ็บใจ หวังว่าวันนึงจะได้เจอร้านดังกล่าว ในงานคอมมาร์ตอีกครั้ง ว้าววว…และแล้วก็ได้เจอ จึงเดินเข้าไปเรียกร้องว่าสิทธิ์… “เฮ้ย…มันของปลอมนิ ใช้งานไม่ได้ #$@%#…” สรุปร้านนั้น ก็ขอโทษ และเปลี่ยนตัวใหม่มา (ของปลอมเหมือนเดิม) และโชคดีก็เป็นของพี่อ๊อด เพราะ Flash Drive ตัวที่เปลี่ยน ยังใช้งานได้จนถึงทุกวันนี้ … (จบ)

credit :: inoom.com

Leave a comment